Thứ Tư, 3 tháng 2, 2016

Yến sào Khánh Hòa – dinh dưỡng tốt cho gia đình

Yến sào Khánh Hòa chắc hẳn đã không còn xa lạ gì ngày nay. Đó là món quà rất tuyệt vời từ những chú chim yến nhỏ bé ở vùng biển Khánh Hòa, chứa rất nhiều dinh dưỡng tốt cho tất cả mọi thành viên trong gia đình. Cho ông bà, cho bố mẹ, cho phụ nữ mang thai, cho trẻ em và cho cả bạn.

1. Vậy…. Yến sào là gì?


Yến sào còn được gọi là tổ chim yến. Tổ yến không giống tổ của những loài chim thông thường được xây bằng lông chim, rác, rơm rạ mà nguyên liệu chính xây tổ yến chính là nước bọt dính được tiết ra từ huyết quản, đây là những bọt máu rất giàu dinh dưỡng. Tổ chim yến có thể bị dính lông chim khi chim đập cánh bay hay xù lông, khiến lông dính vào. Trong tự nhiên, chim yến làm tổ trên các vách đá, các hang động để sinh sống khi đó tổ yến mày hồng hoặc tổ yến huyết màu đỏ có số lượng rất ít, được xem là quý hiếm nhất và giá thường rất cao. Còn những tổ yến có màu trắng, số lượng nhiều thì giá tầm trung. Ngoài ra, tổ yến còn được nuôi tại nhà để tăng lượng yến sào lấy được.



Hiện nay, lượng yến sào trên thế giới được cung cấp từ các quốc gia chính là Indonesia, Malaysia, Thái Lan. Việt Nam cũng là một nước có nguồn yến sào chất lượng và số lượng khá tốt. Yến sào ở một số vùng biển nước ta có chất lượng cao, hàm lượng dinh dưỡng rất lớn. Trong đó phải kể đến 3 loại yến sào là:

Yến sào Khánh Hòa:

Khánh Hòa là nơi tập trung lượng yến nhiều nhất của nước ta, có nguồn chim yến đảm bảo khỏe mạnh, chất lượng, khí hậu, nguồn thức ăn và địa hình rất thích hợp cho sự phát triển của chim yến. Khánh Hòa cũng là nơi có lượng yến sào tự nhiên lớn nhất nước ta. Tất cả đã xây dựng nên thương hiệu Yến sào Khánh Hòa chất lượng số 1 tại Việt Nam.

Yến sào Nha Trang:

Nha Trang là thành phố có lượng yến được nuôi trong nhà rất lớn. Tuy không phải “vựa” yến sào lớn của Việt Nam, phát triển muộn hơn yến sào Khánh Hòa nhưng yến sào Nha Trang cũng có thương hiệu trên thị trường.

Yến sào Sài Gòn:

Có nguồn tổ yến trải dài từ các tỉnh Hội An tới Cà Mau. Đây cũng là một dòng sản phẩm yến có thương hiệu trên thị trường.
2. Thành phần của yến sào

Yến sào ở mỗi nơi và mỗi loại lại có thành phần dinh dưỡng nhất định. Tuy nhiên có thể tổng hợp những thành phần chung và công dụng của từng thành phần có trong các loại yến sào như sau:
Valine: hỗ trợ việc tái tạo tế bào, hình thành tế bào mới, giúp tế bào cơ nhanh lành.
Glycine: rất tốt cho da
Isoleucine: Phục hồi sức khỏe nhanh chóng
Leucine: có khả năng điều chỉnh tỷ lệ đường có trong máu
Threonine: tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn.
Methionine: giúp tránh được bệnh viêm khớp
Acid aspartic: hỗ trợ tăng trưởng tế bào
Proline: thúc đẩy quá trình hồi phục mô, da và cơ nhanh hơn
Histidine: giúp phát triển, làm tăng mô cơ bắp
Lysine: nâng cao khả năng hấp thụ canxi, giúp xương được chắc khỏe, hạn chế các bệnh về xương như lão hóa cột sống, thoái hóa…
Trytophan: tăng khả năng phòng chống các bệnh ung thư cho cơ thể
L-arginine: tăng cường sinh lý.
Và rất nhiều thành phần khác, các chất khoáng, vitamin rất tốt cho cơ thể.
3. Tác dụng của Yến sào Khánh Hòa

Trên thị trường yến sào Việt Nam có rất nhiều loại tổ yến được rao bán, về cơ bản công dụng của các loại tổ yến là như nhau, chỉ khác nhau về hiệu quả của sản phẩm nào tốt hơn đối với cùng một công dụng. Yến sào Khánh Hòa được xem là loại tổ yến đặc trưng nhất cho tất cả các loại tổ yến Việt Nam.

Yến sào gồm 2 yếu tố chính là protein và glyco. Phần protein chứa nhiều axit amin mà cơ thể không tự tổng hợp được, phần glyco có 7 loại và cơ thể có thể hấp thụ dễ dàng.

Theo nghiên cứu của Trung tâm Công nghệ Sinh học Đại học Thủy sản và Viện Công nghệ sinh học thuộc Trung tâm Khoa học Tự nhiên và Công nghệ quốc gia, yến sào có chứa tới 18 loại axit amin. Trong số các loại axit amin có những loại thành phần cao như axit aspartic, tyrosine, serine, valine, leucine, arginine, phenylalanine,…
Đối tượng sử dụng và tác dụng của yến sào Khánh Hòa bao gồm:


#1. Đối với người già, người cao tuổi:
Bồi bổ cho sức khỏe: với 18 loại axit amin, 31 nguyên tố vi lượng, 50% thành phần là protein, tổ yến là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho người già. Các nguyên tố như: Fe, Mg, Br… giúp cho hoạt động tuần hoàn máu lên não được tốt hơn.
Tăng cường trí nhớ, ngăn ngừa suy giảm trí nhớ: tuổi cao sẽ làm hệ thần kinh càng yếu đi, noron thần kinh hoạt động kém, trí nhớ giảm sút nên người già hoặc người cao tuổi rất nhanh quên hoặc không còn tỉnh táo, không đủ khả năng nhận biết mọi việc xung quanh.
Tiêu hóa tốt hơn: Hệ thống tiêu hóa của người già sẽ suy giảm rất nhanh, việc tiêu thụ ngày càng ít thực phẩm kết hợp với việc hệ tiêu hóa hấp thụ chất dinh dưỡng ngày càng kém đi thì dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể sẽ khó đủ cho cơ thể. Sử dụng yến sào Khánh Hòa sẽ bổ sung histidine tạo ra dịch vị nhằm gây kích thích đến hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu về chất dinh dưỡng.
Điều hòa huyết áp, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch: trong các thành phần của yến sào Khánh Hòa có Leucine là chất có thể điều chỉnh được hàm lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Thúc đẩy quá trình hình thành hemoglobin có tác dụng chống đông máu, phòng ngừa căn bệnh tai biến mạch máu não. Đây là loại bệnh nguy hiểm và hay gặp ở người già.
#2. Phụ nữ mang thai và sau khi sinh:
Tăng sức đề kháng cho bà bầu: Khi mang thai cơ thể phụ nữ thay nổi về hormone, khả năng đề kháng bị yếu đi, rất dễ mắc các bệnh như cảm cúm, thủy đậu,.. sẽ làm ảnh hưởng không tốt đến thai nhi và cả mẹ. Việc bảo vệ và tăng cường sức đề kháng cho mẹ và con là điều rất quan trọng phải quan tâm thích đáng. Yến sào Khánh Hòa có thành phần làm tăng khả năng đề kháng cho cơ thể, sẽ giúp các bà mẹ tương lai tránh được nguy cơ mắc bệnh.

Bổ sung thêm dinh dưỡng cho mẹ và bé: Yến sào là một nguồn dinh dưỡng rất tốt cung cấp cho cơ thể, đồng thời giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng khác tốt hơn. Nhiều bà mẹ đã truyền lại bí kíp khỏe mạnh cho những chị em mang thai lần đầu nên sử dụng tổ yến để mẹ và con khỏe mạnh.
Giảm rạn da: Mang thai khiến da của bà bầu giãn, căng ra, rất nhiều người bị rạn da, trên da có các vết nứt, sau khi đẻ thì khó đàn hồi lại được, kèm theo các vết rạn trông da rất xấu xí. Sử dụng yến sào Khánh Hòa có thể làm cải thiện làn da,, giúp da đẹp hơn, do khả năng tái tạo tế bào, làm lành vết thương nhanh của một số thành phần trong yến sào.
Đối với thai nhi: Do yến sào cũng là một loại thực phẩm tự nhiên, sạch, an toàn và không có tác dụng phụ. Chứa nhiều năng lượng với thành phần hơn 50% là protein, giàu năng lượng. Sử dụng yến sào giúp tăng cường hệ miễn dịch, khả năng đề kháng của cơ thể. Giúp thai nhi được cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng để phát triển trí não và chiều cao.
Giảm mệt mỏi, stress: Ngoài ra, yến sào có thể làm giảm đau nhức, sự mệt mỏi của bà bầu như mỏi vai gáy, cơ bắp, chân tay, đau lưng, đau mông.
#3. Đối với trẻ em


Trong thành phần của yến sào có hàm lượng protein cao, hơn 18 loại axit amin khác nhau giúp phát triển trí não của trẻ, hệ tiêu hóa khỏe mạnh, cung cấp canxi cho xương chắc khỏe và phát triển chiều cao của trẻ.
#4. Đối với nam giới

Nam giới khi sử dụng yến sào Khánh Hòa có thể tăng sự dẻo dai của cơ bắp, cơ thể đề kháng tốt hơn, tăng khả năng sinh lý, sinh sản.
Một số lưu ý khi sử dụng yến sào
Phụ nữ mang thai dưới 3 tháng, trẻ sơ sinh không nên sử dụng tổ yến. Khi cho trẻ dùng nên bắt đầu từ lượng nhỏ, sau đó tăng dần để đề phòng trường hợp trẻ bị dị ứng với thành phần của yến sào.
Không nên cho trẻ sử dụng yến sào thường xuyên và trước yến sào khánh hòa hà nội bữa ăn. Khi dùng trước bữa ăn có thể làm trẻ có cảm giác no, hoặc làm giảm cảm giác thèm ăn, ngon miệng của trẻ. Có thể gây biếng ăn, thiếu hụt dinh dưỡng.
Khi chế biến tổ yến không được sử dụng nhiệt độ trên 100 độ C.
4. Một số cách chế biến tổ yến Khánh Hòa

Tổ yến Khánh Hòa trên thị trường cũng đã có nhiều loại sản phẩm khác nhau tuy nhiên có thể quy lại ở 2 dạng: dạng chế biến sẵn và dạng phải chế biến.
Với dạng chế biến sẵn: thường có một số sản phẩm như cháo tổ yến, nước yến. Khi mua các sản phẩm này thì khi mua về không cần phải qua bất cứ công đoạn nào, có thể dùng luôn.
Với dạng phải chế biến: tổ yến phải được chế biến thì mới sử dụng được. Đa phần tổ yến sẽ được lọc, loại bỏ các chất bẩn và để nguyên cả tổ cung cấp ra thị trường.

Có nhiều cách chế biến yến sào vừa thơm ngon, vừa giàu dinh dưỡng:
Món 1: Chè tổ yến chưng đường phèn

Đây là món ăn thông dụng, dễ làm, phổ biến khi sử dụng tổ yến. Để làm chè tổ yến chưng đường phèn bạn cần:

Nguyên liệu:
1 tổ yến
Đường phèn một lượng vừa ăn
2 lát gừng mỏng
1 chén nước

Cách làm:
Làm sạch tổ yến (tổ yến thô chưa được loại bỏ các chất bẩn, thành phần không liên quan)
Rửa sạch tổ yến, ngâm trong bát nước tầm 30 phút cho tổ yến mềm và nở. Vẫn giữ lại bát nước ngâm tổ yến
Cho yến vào tô, thả gừng vào, sau đó cho thêm vào tô nước ngâm tổ yến
Hấp cách thủy khoảng 20 phút và cho thêm đường phèn đến lúc có vị vừa ăn. Nếu sử dụng nồi chưng yến tự động thì thời gian kéo dài khoảng 90 phút.

Cách ăn và công dụng: Chè tổ yến chưng đường phèn là món đặc trưng của yến sào, có thể ăn nóng hoặc lạnh vẫn rất ngon. Mỗi tuần bạn chỉ cần ăn 3 bát chè là phù hợp, vừa đủ, giúp cơ thể khỏe mạnh, tinh thần thoải mái, tăng cường sức khỏe. Với món chè tổ yến chưng đường phèn nên ăn trước khi đi ngủ để cơ thể hấp thụ được trọn vẹn chất dinh dưỡng trong bát chè.
Món 2: Chè tổ yến chưng hạt sen

Nguyên liệu:
1 tổ yến
50gr hạt sen
Đường phèn vừa ăn
1 chén nước đầy
2 lát gừng mỏng

Cách làm:
Loại bỏ các chất bẩn, làm sạch tổ chim yến (như món 1)
Rửa sạch tổ yến và ngâm mềm, nở khoảng 30 phút
Hạt sen khô thì ngâm hạt sen trong nước nóng 1 hoặc 2 tiếng giá tổ yến sào khánh hòa đến khi hạt sen mềm hơn, sau đó vớt ra. Còn hạt sen tươi thì không cần ngâm.
Sau khi ngâm yến cho mềm thì cho vào tô cùng với hạt sen, gừng, 1 chén nước, mang đi hấp cách thủy trong vòng 20 phút, đến khi hạt sen mềm, nhừ và nêm đường phèn vừa ăn. Hạt sen có thể hấp riêng sau đó cho vào nồi nhưng sẽ không làm vị của hạt sen, gừng, tổ yến quyện vào nhau. Nếu sử dụng bằng nồi chưng tổ yến tự động thì thời gian chứng kéo dài tới 90 phút.

Cách ăn và công dụng: có thể ăn nóng hoặc lạnh đều được. 1 tổ yến có thể yen sao chung san dùng 2 đến 3 lần. Món chè tổ yến chưng hạt sen này nên sử dụng mỗi buổi tối hoặc cách ngày, giúp tăng cường sức khỏe, tăng khả năng đề kháng, miễn dịch, làm đẹp da, bổ phổi và giúp ngủ ngon hơn.


Có nhiều cách chế biến tổ yến khác nữa với yến sào Khánh Hòa, trên đây bạn đã bỏ túi được 2 món ăn đơn giản, dễ làm, rất tốt cho cơ thể. Trong phạm vi bài viết khác sẽ gửi đến bạn nhiều món ăn hơn, nhiều cách chế biến yến sào Khánh Hòa giúp bạn có thể đổi món, có nhiều lựa chọn, cảm nhận được nhiều vị ngon, nhiều món hay về món quà giàu dinh dưỡng của những chú chim yến nhé!

Nếu có bất kì thắc mắc nào, cũng như góp ý bạn có thể để lại ở mục to yen chung bình luận bên dưới để nhận được giải đáp một cách chi tiết nhất. Hi vọng có thể mang đến cho bạn những điều bổ ích!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét