Chủ Nhật, 18 tháng 10, 2015


Đau thắt ngực và bệnh mạch vành: Làm sao nhận biết?”

Bạn có biết ?

Tim có chức năng bơm máu giàu oxy đi nuôi tất cả các cơ quan trong cơ thể. Nó có thể bơm từ 3,8 đến 26,6 lít máu mỗi phút, tương đương 7.600 lít máu mỗi ngày. Trong suốt cuộc đời con người, trái tim sẽ bơm khoảng một triệu thùng máu, đủ để làm đầy hai tàu chở dầu lớn.
Trái tim bắt đầu đập từ lúc thai nhi 4 tuần tuổi và không ngừng đập cho tới khi chúng ta qua đời. Nó đập 100.000 lần mỗi ngày, gần một triệu lần mỗi tuần. 

Tim là một bộ phận phải làm việc liên tục bởi nếu tim ngừng đập có nghĩa chúng ta sẽ chết .

Động mạch vành là hệ thống mạch máu có chức năng nuôi dưỡng quả tim. Tuần hoàn động mạch vành là tuần hoàn dinh dưỡng tim. Mỗi quả tim của chúng ta có hai động mạch vành: động mạch vành phải và động mạch vành trái, các động mạch vành này xuất phát từ gốc động mạch chủ qua các trung gian là các xoang Valsalva và chạy trên bề mặt quả tim.

Quả tim như một khối cơ hoạt động như như một cái bơm tống máu đi khắp cơ thể. Để đảm bảo chức năng này, quả tim phải nhận đủ oxygen. Oxy được cung cấp tới cơ tim qua hệ thống động mạch vành, hệ thống này bao phủ xung quanh quả tim. Khi bị bệnh lí động mạch vành, dòng máu tới động mạch giảm sút. Khi đó cơ tim không nhận đủ oxy, và triệu chứng đau ngực xuất hiện (còn được gọi cơn đau thắt ngực).


Bác sĩ Trần Lê Vũ cho biết: “Nếu không phát hiện kịp thời, bệnh mạch vành có thể dẫn đến tình trạng nguy hiểm hơn đó là lòng mạch tắc nghẽn hoàn toàn và có thể bị hoại tử cơ tim - được biết với tên gọi: nhồi máu cơ tim. Đây là tình trạng cấp cứu khẩn trong y khoa vì tỉ lệ tử vong rất cao”.


Các triệu chứng của bệnh mạch vành
Đau thắt ngực  là triệu chứng thường gặp và điển hình của bệnh mạch vành. ̣ - Tính chất đau: cảm giác như bó chặt hoặc đè nặng, hoặc ngược lại như nhói châm, ran, có khi là cảm giác nóng rát. Bệnh nhân hay mô tả là nhiệt hoặc hỏa bốc lên từ chính giữa ngực lên nghẹn ở cổ, hoặc bóp nghẹt lấy cổ gây cảm giác khó thở hoặc ngộp thở.

- Đôi khi bệnh nhân chỉ thấy hồi hộp, hẫng, hụt hơi và mệt ở ngực mà thôi, kèm theo đó có thể là chóng mặt, hoảng hốt, đau nhẹ ở tim (đau ngực, đau nhói ở ngực...)

- Đau thường lan tỏa: lan xuyên lồng ngực, ra phía sau, lên phía hai vai, có khi dọc từ cánh tay xuống cẳng tay...

Thêm vào đó ngoài bệnh mạch vành và nhồi máu cơ tim, còn có các nguyên nhân khác có thể dẫn đến cơn đau ngực hoặc đau thắt ngực (dạng nhẹ) như: viêm màng ngoài tim, co thắt - trào ngược thực quản, viêm túi mật…

Ngay từ bây giờ, bạn đọc có thể tham gia gửi câu hỏi về cho chương trình để được tư vấn giải đáp thắc mắc.



Đại diện Báo Thanh Niên (bìa trái) tặng hoa cho khách mời

Toàn cảnh buổi tư vấn trực tuyến

BS Trần Lê Vũ đến từ chuyên khoa Tim mạch, Phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare Mỹ Mỹ (phải) trả lời thắc những mắc của bạn đọc

Th.S-BS Trần Thị Như Hoa đến từ chuyên khoa Tim mạch, Phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare Mỹ Mỹ (phải) trả lời các câu hỏi của bạn đọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét