Thứ Sáu, 9 tháng 10, 2015

Phòng bệnh tim vẫn tốt hơn chữa bệnh tim

Tại Việt Nam, cứ 3 người trưởng thành có 1 người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, Mỗi năm, các bệnh lý về tim mạch cướp đi khoảng 200.000 người, chiếm 1/4 tổng số trường hợp tử vong tại Việt Nam.

Đây là số liệu được đưa ra tại tọa đàm "Vì trái tim khỏe Việt Nam" diễn ra tại bệnh viện Tim Hà Nội vào sáng 25/3.

Theo WHO, bệnh tim mạch đang là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở người trên toàn thế giới và chiếm nhiều nhất ở các nước đang phát triển. Mỗi năm, người chết do bệnh tim và đột quỵ nhiều hơn cả ung thư, lao, sốt rét và HIV cộng lại.

Còn tại Việt Nam, thống kê của Hội tim mạch học cho thấy, cứ 3 người Việt Nam trưởng thành có 1 người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, chủ yếu là bệnh mạch vành.

Chỉ tính riêng bệnh mạch đã cướp đi sinh mạng của hơn 100.000 người mỗi năm, nếu tính cả tai biến mạch máu não và các bệnh tim khác, con số này lên tới 200.000 người, chiếm hơn 1/4 tổng số người tử vong tại Việt Nam mỗi năm.

Chính vì sự nguy hiểm của căn bệnh này nên trong bài viết này tôi sẽ giới thiệu đến các bạn một ít thông tin về bệnh mạch vành , cũng như cách phòng bệnh hiệu quả nhất .
Khái niệm benh mach vanh :
Quả tim như một khối cơ hoạt động như như một cái bơm tống máu đi khắp cơ thể. Để đảm bảo chức năng này, quả tim phải nhận đủ oxygen. Oxy được cung cấp tới cơ tim qua hệ thống động mạch vành, hệ thống này bao phủ xung quanh quả tim. Khi bị bệnh lí động mạch vành, dòng máu tới động mạch giảm sút. Khi đó cơ tim không nhận đủ oxy, và triệu chứng đau ngực xuất hiện (còn được gọi cơn đau thắt ngực).

Nguyên nhân gây  bệnh mạch vành tim
Bệnh lí này do sự lắng đọng các chất béo như cholesterol, nó nằm dọc thành mạch được gọi mảng xơ vữa. Chắc các bạn đã từng nghe tới các khái niệm như “mảng”, “tổn thương”, “tắc nghẽn” hay “hẹp”. Điều này có nghĩa rằng có sự hẹp của thành mạch gây ra do sự dầy lên do lắng đọng các chất béo, thậm chí có thể gây tắc mạch. Do động mạch vành cung cấp máu giàu oxy cho cơ tim nên khi sự tắc nghẽn không được điều trị có thể rất nguy hiểm, dẫn tới nhồi máu cơ tim hay thậm chí tử vong. Có rất nhiều các nguyên nhân có hại trong cuộc sống có thể gây hẹp hay tắc một hay nhiều các động mạch vành của bạn.

bệnh mạch vành có dễ chữa trị?
Vì quả tim của chúng ta luôn hoạt động , 24/24 không ngừng nghĩ nên tất cả bệnh tim luôn hết sức nguy hiểm .Tuy nhiên , tùy vào từng người , phát hiện sớm hay muộn mà mới có thể khẳng định là bệnh có dễ trị hay không .Tuy vậy nhưng bệnh tim mạch vành lại rất dễ phòng chống .Bạn có thể phòng chống bệnh tim này cách các cách sau đây
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thay 
  • Ăn uống nhiều rau củ quả , giảm các thức ăn có nhiều dầu mỡ
  • Không hút thuốc , và uống các chất có cồn như bia rượu .
  • Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ .
Phòng bệnh hơn chữa bệnh , nếu bạn muốn có một trái tim khỏe mạnh hãy hành động ngay bây giờ 





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét