Chủ Nhật, 11 tháng 10, 2015

Triệu chứng của bệnh nhồi máu cơ tim 1

Triệu chứng của bệnh nhồi máu cơ tim
Bạn có biết ? Theo thống kê, mỗi năm thế giới có khoảng 17 triệu người chết vì các bệnh tim mạch mà đa số liên quan đến xơ vữa động mạch gây ra nhồi máu cơ tim.Theo thống kê, tại Anh, khoảng 146.000 người nhồi máu cơ tim mỗi năm. Tại Mỹ, đất nước của thức ăn nhanh và bệnh béo phì, một năm có gần 1,5 triệu người xuất viện với chẩn đoán nhồi máu cơ tim, tiêu tốn 150 triệu USD mỗi năm. Ở Việt Nam, tỷ lệ người bị nhồi máu cơ tim tăng vọt trong những năm gần đây, trung bình năm sau cao hơn năm trước 15-20%.

Đối với người trẻ, nhồi máu cơ tim ở nam cao gấp 3 lần nữ giới. Sau tuổi mãn kinh, do không còn sự bảo vệ từ hormone sinh dục nữ, tỷ lệ bệnh giữa nam và nữ cân bằng trở lại.50% ca tử vong không có dấu hiệu báo trước


Ở bệnh viện Chợ Rẫy, Sài Gon, năm 2010 có tới 7421 trường hợp nhập viện vì đau thắt ngực, 1538 cás phải nhập viện và điều trị vì hội chứng vành cấp, 267 trường hợp tủ vong

Vậy nhoi mau co tim la gi

Nhồi máu cơ tim là tình trạng của một phần cơ tim bị hủy khi lượng máu cung cấp đến phần đó bị giảm sút. Tùy theo bao nhiêu cơ tim bị hủy, bệnh có thể nhẹ hoặc nặng. Nếu cơ chưa bị hủy hẳn thì gọi là "đau tim"



nhoi mau co tim trieu chung điển hình thường gặp ở bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim là có cảm giác đau căng và thắt ở giữa ngực, sau đó lan tỏa đến cánh tay, vai, cổ, răng, hàm, vùng bụng. Triệu chứng đi kèm là cảm giác lo lắng cực độ, thở gấp, tim đập mạnh liên hồi, toát mồ hôi, buồn nôn, khó thở, mặt tái nhợt, chóng mặt, cơ thể không còn sức lực và bất tỉnh.


Biết được nhồi máu cơ tim là gì nhưng Nhồi máu cơ tim là bệnh lý nguy hiểm đe dọa đến con người bằng cái chết đến nhanh và đột ngột.
Người bệnh có thể bị rối loạn nhịp tim, ngừng tim, hôn mê sâu hay thậm chí là đột tử. Vì thế, nếu bỏ qua những dấu hiệu báo trước của bệnh, tính mạng bệnh nhân sẽ như “ngàn cân treo sợi tóc”.
Nguyên Nhân dẫn đến nhồi máu cơ tim
Nguyên nhân thường gặp nhất của nhồi máu cơ tim là do sự hình thành cục máu đông bên trong lòng mạch máu làm tắc mạch vành này. Với một lòng mạch bình thường, cục máu đông rất khó xuất hiện. Chỉ khi có các yếu tố như cholesterol và các thành phần mỡ máu khác lắng đọng, thành mạch vành mới hình thành các mảng vữa xơ. Các mảng vữa này được phủ bên ngoài bởi nội mạc mạch vành đã tổn thương. Khi lớp nội mạc bị bung ra, các thành phần của mảng xơ vữa sẽ tiếp xúc với máu và kích hoạt quá trình hình thành cục máu đông và làm tắc mạch vành. Như vậy, nguồn gốc của vấn đề chính là sự hình thành của các mảng xơ vữa.

Ngoài ra, một số các yếu tố nguy cơ làm tăng sự xuất hiện của mảng xơ vữa là hút thuốc lá, tăng huyết áp, thừa cân béo phì, rối loạn mỡ máu, đái tháo đường, tiền căn gia đình có người mắc các bệnh tim mạch sớm (nam dưới 55 tuổi, nữ dưới 65 tuổi).
Để phòng bệnh nhồi máu cơ tim chúng ta cần

1. Không hút thuốc lá

Nếu bạn chưa hút thuốc lá thì đừng bao giờ bắt đầu thử. Tránh hút thuốc lá là cách tốt nhất để duy trì sức khỏe và phòng chống nhồi máu cơ tim, ung thư phổi và nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

2. Giữ cân nặng ở mức độ phù hợp

Tăng cân sẽ kéo theo tăng hàm lượng cholesterol trong máu,gây ra nhiều chứng bệnh nguy hiểm nhất là nhồi máu cơ tim. Vì vậy, rất quan trọng khi bạn giữ được cân nặng ở mức độ phù hợp. Nếu bạn đang bị quá cân, hãy có chương trình giảm cân để có trái tim khỏe mạnh, phòng chống nhồi máu cơ tim và nhiều bệnh khác nữa.

3. Chế độ dinh dưỡng hợp lý, giảm thức ăn có chất béo

Chế độ ăn uống hợp lý là một cách phòng chống nhồi máu cơ tim.
Mỡ trong máu thường có xu hướng tăng lên khi tuổi của bạn càng cao. Chế độ ăn ít chất béo và hàm lượng cholesterol thấp sẽ giúp bạn ngăn cản quá trình này.  Vậy  để tránh nhồi máu cơ tim nên ăn gì.
Theo tôi để tránh  nhoi mau co tim nen an gi là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm nay .Các bạn cần phải tuẩn thu các quy định sau
- Khống chế loại thức ăn và lượng thức ăn bạn ăn hằng ngày.

- Không nên ăn nhiều thịt, cá và thịt gia cầm trong 1 ngày.

- Chỉ 5 - 8 thìa cà phê dầu hoặc mỡ dùng để chế biến thức ăn trong 1 ngày.

- Cố gắng chế biến thức ăn ít hoặc không có chất béo như luộc, chần, hạn chế dùng đồ rán.

- Không nên ăn phủ tạng động vật như gan, não, thận, tim ...

- Cần ăn nhiều rau, quả.

4. Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục đều đặn vừa có thể giúp phòng chống nhồi máu cơ tim vừa cho bạn một sưc khỏe tốt. Bất cứ bạn lựa chọn phương pháp tập thể dục nào cũng cần thiết và nên làm. Cố gắng tập thể dục 3 - 4 lần/tuần, mỗi lần 30 - 60 phút.

Đặc biệt khi bạn đã vào tuổi trung niên hoặc đã lớn tuổi và có bệnh tim hoặc một bệnh lý nào đó.Trước khi tập luyện, tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ.

5.  Tránh căng thẳng

Căng thẳng có thể làm hại tim hoặc làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh khác, hãy làm gì đó để tránh điều này. Hãy thư giãn một chút trong giờ làm việc, vào ban đêm và trong những ngày nghỉ. Đây là một cách tốt để phòng chống nhồi máu cơ tim.

6. Hạn chế uống rượu bia

Một số nghiên cứu cho thấy dùng rượu với mức độ vừa phải (1 - 2 cốc/ngày) có thể giúp bảo vệ quả tim của bạn, phòng chống nhồi máu cơ tim. Tuy nhiên, nếu uống nhiều hơn, điều này sẽ làm hại đến cơ thể. Uống quá nhiều rượu có thể làm tăng huyết áp, tăng cân nặng, tăng triglycerid máu và có thể gây rối loạn nhịp tim, rất dễ dẫn đến nhồi máu cơ tim.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét