Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2015

Cách chế biến để có món yến sào bổ dưỡng nhất

Yến Sào là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao, ngày xưa yến sào chỉ được dùng cho vua chúa nên nó còn có tên gọi “món ăn vua chúa”, đứng đầu trong tất cả các loại sơn hào hải vị.

Yến Sào tự nhiên được tìm thấy nhiều nhất ở vùng duyên hải Nam Trung Bộ như Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa…Đặc biệt ở Khánh Hòa Việt Nam chúng ta , yến sào có chất lượng rất tốt .Tốt nhất trên cả nước .Yến là một loại thức ăn rất bỗ dưỡng

Yến sào có thành phần rất giàu chất đạm và các khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể, nên có thể dùng để bồi bổ và phục hồi sức khỏe rất tốt, đặc biệt ở người già và trẻ em suy dinh dưỡng. Ngoài ra, yến sào có chứa threonine là chất hình thành elastine và collagene của da, giúp da không bị lão hóa.
Nói về công dụng của yến chắc hẳn ai cũng biết trong yến sào có 18 loại acid amin, có cấu trúc glucoprotein, có năng lượng cao, giúp cơ thể dễ hấp thụ. Các nguyên tố đa, vi lượng trong yến sào rất phong phú, có đến 31 nguyên tố là các khoáng chất cần thiết cho cơ thể,giúp ổn định thần kinh trí nhớ.

Yến sào còn có công năng làm sạch phổi và các cơ quan hô hấp, làm giảm bệnh cúm và các triệu chứng dịứng, làm tăng thể trọng, cân bằng các quá trình trao đổi chất trong cơ thể, tăng cường khả năng hoạt động thể lực và phản xạ thần kinh, làm tăng số lượng hồng cầu, huyết sắc tố, giảm thời gian đông máu, tăng cường các kích thích sinh trưởng cho các tế bào, phục hồi các tế bào bị thương tổn, chống lão hóa, hồi xuân, tăng tuổi thọ.

Yến sào tốt là vậy , nhưng chỉ thực sự tốt nhất nếu như bạn biết cách chế biến tổ yến.Trong bài viết hôm nay tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách chế biến yến sào sao cho tốt nhất .

Chúng ta  làm yến sào ở nhiệt độ vừa phải, không để sôi trên 100 độ C. Thông thường, phương pháp chế biến tổ yến chủ yếu là hấp, không nấu trực tiếp. Không nên cho đường quá nhiều cho dù là đường phèn, vào món ăn chế biến từ yến sào vì hàm lượng đường càng nhiều sẽ càng làm giảm tác dụng hỗ trợ tích cực của yến sào.
Tùy theo nhu cầu sử dụng, khác hàng có thể chọn yến tinh chế loại I, yến tinh chế loại II, yến thô. Mỗi loại chỉ khác nhau về mẫu mã, giá bán nhưng giá trị dinh dưỡng thì hoàn toàn giống nhau.

Chúng ta chế biến yến sào ở nhiệt độ đúng và vừa phải , không để sôi trên 100 độ C .Thường thì phương pháp chế chế biến tổ yến chủ yếu là hấp hay chưng , không nên nấu trực tiếp vì dễ làm mất đi các thành phần dinh dưỡng vốn có trong tổ yến .Ngoài ra , một điều mà những người hảo ngọt hết sức lưu ý đó là dù chế biến yến sào thành món ăn nào thì cũng không nên cho vào quá nhiều đường kể cả đó là đường phèn bởi nó cũng làm giảm đi các giá trị dinh dưỡng trong tổ yến .Sau đây là cách làm tổ yến thô khi bạn mua từ cửa hàng về .

Bước 1: Chà sạch bề mặt tổ yến

Làm ướt tổ yến, dùng bàn chải đánh răng sạch chà sạch các mặt của tổ yến để loại bỏ các tạp chất có trên bề mặt của tổ yến.

Bước 2: Ngâm tổ yến vào nước

Sau khi chà sạch các tạp chất trên bề mặt tổ yến, cho tổ yến vào 1 chén nước sạch để ngâm mềm tổ yến. Thời gian ngâm tùy từng loại tổ yến. Ví dụ: bạch yến có thời gian ngâm khoảng 2 - 3 giờ, yến huyết thì cần 4 - 5 giờ.

Lưu ý: Không nên đợi toàn bộ tổ yến đều mềm ra mới làm sạch tạp chất, vì trên tổ yến có những phần mau mềm, có những phần mất nhiều thời gian hơn. Nên nếu đợi toàn bộ tổ yến đều mềm thì sẽ làm cho các phần mau mềm của tổ yến sẽ bị nhão ra. Do vậy, để đảm bảo dinh dưỡng và độ ngon của tổ yến,chúng ta nên làm sạch phần mau mềm trước, trong thời gian làm sạch phần này, các phần lâu mềm của tổ yến sẽ đủ thời gian để chúng ta làm sạch.

Bước 3: Vớt yến sào ra khỏi nước

Sau thời gian ngâm mềm tổ yến, chúng ta vớt yến ra dĩa trắng để chuẩn bị làm sạch lông yến và tạp chất. Chia yến ra từng ít nhỏ để dễ dàng làm sạch, dùng nhíp chuyên dụng để gắp những sợi lông li ti có trong sợi yến.

Bước 4: Nhặt sạch lông

Cho yến vừa nhặt sạch lông ở bước 3 vào 1 cái rây có lỗ rây thật nhỏ, nhúng rây vào tô nước sạch. Lúc này các sợi lông li ti có trong sợi yến sẽ dễ nhìn thấy hơn, chúng ta gắp những sợi lông li ti này ra. Lắc rây nhẹ nhàng, thay nước nhiều lần để loại bỏ lông măng.

Đây là cách làm tổ yến mà tôi đã học hỏi sau nhiều lần sự dụng .Bạn nào có  cách làm yến sào khác hãy liên hệ ngay với tôi nhé












Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét