Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2015

Yến sào món ăn đứng đầu trong bát trân

Tổ yến từ xa xưa đã được biết đến với vị trí đứng đầu trong bát trân của người Trung Hoa. Thứ tự gồm: yến sào, hải sâm, bào ngư, hầu lớn, gân chân hươu nai, cốc cửu khổng, da tê giác và bàn tay gấu. Cũng chính vì vậy mà yến sào ngày xưa chỉ dành cho các bậc vua chúa thưởng thức .Ngay nay , món yến sào vẫn giữ được vị thế đứng đầu của mình .Tuy nhiên nhờ khoa học kĩ thuật hiện đại mà các món yến sào hiện nay đã được sử dụng rộng rãi trong mọi tầng lớp người dân .
các món từ yến sào không chỉ ngon mà còn rất có lợi cho sức khỏe.Theo kết quả phân tích, người ta đã xác định dịch chiết từ tổ yến có trọng lượng phân tử khoảng 10,3% là Nitơ và 17,4% là Carbonhydrat. Thành phần hóa học cơ bản của “yến sào” gồm các chất Protein, Hexoza, Hexozamin, Fucoza, Axit Sialic và các chất vô cơ khác.Trong đó hàm lượng Protein cao hơn rất nhiều loại thực phẩm khác như thịt, cá, trứng, sữa...


Theo phân tích khoa học cho thấy, tổ yến sào ở Việt Nam có đến 47,16% chất Pro- tein và đặc biệt là không có chất Lipit. Thể lượng Protein trong tổ yến chính là yếu tố chủ yếu làm cho người sử dụng tăng cường thể lực và sức khỏe.

Ngoài ra, tổ yến còn có những hoạt chất khác như đường Hexozamin, Fucoza và đặc biệt là lượng Axit Sialic chiếm đến 8,6%, có tác dụng kích thích sự sinh trưởng của tế bào cơ thể con người.

Người ta cũng tìm thấy trong tổ yến có chứa khoảng 18 loại Axit Amin có tác dụng quan trọng đối với nhu cầu tăng cường thể lực cho người già, suy nhược cơ thể, chống lại sự lão hóa và bệnh tật.

Trong tổ yến sào còn có các nguyên tố đa vi lượng như: sắt, nhôm, kẽm, silíc với hàm lượng cao, rất cần cho việc tạo máu của cơ thể con người; chất Magiê bảo đảm khả năng hoạt động của hệ thần kinh; kẽm có tác dụng điều hòa trao đổi chất dinh dưỡng, là chất rất cần cho sự phát triển tuyến sinh dục, tăng cường chức năng sinh sản.

Các điều trên như càng chứng minh hơn nữa rằng  các món yến sào thật sự xứng đáng đứng đầu trong bát trân.Đặc biệt khi mà ngày nay chúng ta đã có thể nuôi tổ yến trong nhà thì việc càng ngày càng có nhiều hơn các món ăn từ tổ yến là tất yếu .Hiện nay , có đến hàng trăm loại các món ăn từ yến sào với nhiều cách chế biến khác nhau.Một trong các món ngon từ tổ yến có thể kể đến như :Súp yến thả gà; Tổ yến tiềm gà ác thuốc Bắc ;Yến sào hầm sữa tươi;Yến sào bạch vân
;Cháo Yến sào nếp than và đặc biệt khi nói về món ngon từ tổ yến thì không thể thiếu  Yến chưng đường phèn .món ăn từ yến sào này  là món ăn phổ biến nhất , dễ làm của người sành ăn yến sào. Ngoài ra, còn rất nhiều món ngon từ yến sào khác nữa mà ở đây tôi vẫn chưa kể hết ra được .
Quả thực ,Yên sào xứng đáng với vị trí đứng đầu trong bát trân đúng không các bạn ?
  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét