Thứ Hai, 12 tháng 10, 2015

Phòng khám chuyên khoa phòng ngừa bệnh tim mạch 1

Phòng khám chuyên khoa phòng ngừa bệnh tim mạch


Ai cũng biết rằng trái tim là bộ phận hoạt động không ngừng nghỉ trong cơ thể con người, kể từ khi chúng ta chào đời cho tới khi về với cõi vĩnh hằng. Tuy vậy, có một số điều mà nhiều người có thể chưa biết về trái tim:

- Tim là cơ quan hoạt động không ngừng nghỉ trong cơ thể con người, có thể bơm 7.600 lít máu mỗi ngày đi nuôi cơ thể.

- tim có chức năng bơm máu giàu oxy đi nuôi tất cả các cơ quan trong cơ thể. Nó có thể bơm từ 3,8 đến 26,6 lít máu mỗi phút, tương đương 7.600 lít máu mỗi ngày. Trong suốt cuộc đời con người, trái tim sẽ bơm khoảng một triệu thùng máu, đủ để làm đầy hai tàu chở dầu lớn.





- Cấu tạo của "biểu tượng tình yêu" khá đơn giản, gồm 4 ngăn (2 tâm thất và 2 tâm nhĩ) cách biệt với nhau và nối với nhau bằng các van tim.

- Trái tim con người đôi khi cũng nghỉ ngơi, điều này diễn ra trong thời điểm được y học gọi là kỳ "tâm trương" (diastole), khi toàn bộ thân thể được thư giãn.

- Hoạt động của trái tim do thần kinh và các hệ thống nội tiết điều khiển. Hệ thống thần kinh có thể tăng hoặc giảm cường độ hay mức độ co bóp của tim. Tương tự như vậy, các hoócmôn cũng có thể thay đổi cung độ của "biểu tượng tình yêu" này.Trong những hoàn cảnh nhất định, xúc động hoặc căng thẳng khiến cơ thể giải phóng một số loại hormone làm "tê liệt" phần lớn trái tim. Hiện tượng này được gọi là "hội chứng trái tim tan vỡ". Cảm giác đó có thể xuất hiện do cái chết của người thân, mất tiền, một buổi tiệc bất ngờ hoặc thậm chí là sợ hãi khi biểu diễn ở nơi công cộng. Hội chứng này chỉ tạm thời và sẽ hoạt động bình thường khi có các biện pháp hỗ trợ.

- Không thể tái tạo tế bào tim, vì thế ta cần nhận thức rõ tầm quan trọng của trái tim mình.Bằng cách thường xuyên đến các phòng bệnh tim để kiểm tra sức khỏe tim mạch của mình .

Ngay khi có các triệu chứng đau tim hay , nhói ở ngực đừng bao giờ ngần ngại mà hãy đến ngay phong kham tim mach hay phòng khám chuyên khoa tim mạch 

gần nhất đễ kiểm tra quả tim của mình .Điều này là không hề thừa thải đâu nếu như bạn biết được rằng Tại Việt Nam, cứ 3 người trưởng thành có 1 người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, Mỗi năm, các bệnh lý về tim mạch cướp đi khoảng 200.000 người, chiếm 1/4 tổng số trường hợp tử vong tại Việt Nam.

Ngoài ra , nếu bạn là một người có bệnh tim mạch trước đó thì vẫn nên thường xuyên đến các phòng khám tim mạch và tốt nhất là phong kham chuyen khoa tim mach để kiểm tra sức khỏe vì bệnh tim rất dể tái phát .

Tuy là một căn bệnh nguy hiểm nhưng chúng ta có thể phòng ngừa bệnh tim mạch một cách rất dể dàng.
Sau đây là các biện pháp phong ngua benh tim mach


1. Không hút thuốc lá

Thuốc lá là một thứ chất độc giết người trong vô hinh , trong thuốc lá có muôn ngàn chất độc hại .

Nếu bạn chưa hút thuốc lá thì đừng bao giờ bắt đầu thử. Tránh hút thuốc lá là cách tốt nhất để duy trì sức khỏe và phòng chống nhồi máu cơ tim, ung thư phổi và nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

2.Người béo phì có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao gấp 1.7 lần so với người không béo phì. Ngoài ra béo phì còn là nguyên nhân gây rối loạn mỡ máu, 80% người đái đường tuýp II bị béo phì. Do đó cần có chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với chế độ vận động giúp kiểm soát cân nặng trong giới hạn cho phép.


3. Tăng cường sử dụng acid folic: Một nghiên cứu công bố trên tờ British Medical Journal cho thấy, người dùng đều đặn hằng ngày một lượng acid folic như khuyến cáo thì ít có khả năng bị bệnh tim so với người thiếu chất này trong khẩu phần ăn. Những thực phẩm giàu acid folic là cải broccoli, ngũ cốc...

4.Tránh khí monoxide carbon: Phần lớn những vật dụng sinh hoạt trong nhà máy đun nước, máy giặt, máy làm khô... có thể rò rỉ một lượng nhỏ monoxide carbon trong nhà. Một lượng lớn khí này có thể gây tử vong một người trong vài giờ, nhưng việc tiếp xúc lâu dài với một lượng nhỏ có thể làm tăng nguy cơ vón cục máu, dẫn đến tai biến tim mạch. Để phòng ngừa, bạn nên tạo cho nhà thông thoáng khí, sử dụng thiết bị phát hiện khí monoxide carbon gần phòng ngủ.

5. Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục đều đặn vừa có thể giúp phòng chống nhồi máu cơ tim vừa cho bạn một sưc khỏe tốt. Bất cứ bạn lựa chọn phương pháp tập thể dục nào cũng cần thiết và nên làm. Cố gắng tập thể dục 3 - 4 lần/tuần, mỗi lần 30 - 60 phút.

Đặc biệt khi bạn đã vào tuổi trung niên hoặc đã lớn tuổi và có bệnh tim hoặc một bệnh lý nào đó.Trước khi tập luyện, tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ.

5. Tránh căng thẳng

Căng thẳng có thể làm hại tim hoặc làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh khác, hãy làm gì đó để tránh điều này. Hãy thư giãn một chút trong giờ làm việc, vào ban đêm và trong những ngày nghỉ. Đây là một cách tốt để phòng chống bệnh tim.

6. Hạn chế uống rượu bia

Một số nghiên cứu cho thấy dùng rượu với mức độ vừa phải (1 - 2 cốc/ngày) có thể giúp bảo vệ quả tim của bạn. Tuy nhiên, nếu uống nhiều hơn, điều này sẽ làm hại đến cơ thể. Uống quá nhiều rượu có thể làm tăng huyết áp, tăng cân nặng, tăng triglycerid máu và có thể gây rối loạn nhịp tim, rất dễ dẫn đến nhồi máu cơ tim.

7. Kiểm tra sức khỏe thường xuyên

Đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên là cách phòng chống nhồi máu cơ tim hay.Kiểm tra sức khỏe thường kỳ là rất quan trọng, đặc biệt đối với những người có yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, tăng cholesterol máu, đái tháo đường, tiền sử gia đình nhiều người bị nhồi máu cơ tim.

Bạn có thể phòng chống bệnh tim được không? Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Khi bạn có trách nhiệm với bản thân và sức khỏe của mình, hãy thay đổi ngay những thói quen xấu, điều chỉnh những yếu tố nguy cơ, lúc đó bạn sẽ có nhiều cơ hội tránh được bệnh lý nguy hiểm này. Hãy hành động khi mọi thứ còn chưa quá muộn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét