Thứ Hai, 23 tháng 11, 2015

Nước khoáng và nước tinh khiết, loại nào tốt?

Một người có thể nhịn ăn trong vài tuần mà vẫn sống nhưng nếu nhịn uống trong 3 hoặc 4 ngày thì sẽ bị tử vong. Vì trong cơ thể con người, nước chiếm 60 – 70% trọng lượng cơ thể, phân bố ở mọi cơ quan như não, máu, tim, gan, phổi, thận, xương khớp, cơ bắp... và có vai trò rất quan trọng trong thành phần cấu tạo nên các cơ quannhư: trong não nước chiếm 85%, máu 92%, dịch dạ dày 95%,cơ bắp 75%, xương 22%, răng 10%... Nếu các bộ phận này thiếu nướcnhẹ và vừa sẽ làm cho cơ thể mệt mỏi, buồn ngủ, khóc có ít nước mắt; đi tiểu ít, táo bón; da khô, ngứa, vì các tế bào da thiếu nước bị bong tróc, nổi mụn trứng cá; chảy máu mũi vì niêm mạc khô, mạch máu dễ tổn thương; nhức đầu, chóng mặt, cơ bắp mềm yếu; dễ tái phát viêm tiết niệu vì ít nước tiểu nên không loại trừ được các chất cặn bã và vi khuẩn qua đường tiểu; sỏi thận cũng dễ hình thành hoặc tái sinh do sự cô đặc các chất khoáng; tăng nguy cơ viêm nhiễm miệng, họng, đường hô hấp do không khí qua mũi không được làm ẩm, gây kích thích và làm cho phổi nhạy cảm với khói, bụi, các hóa chất, viêm mũi dị ứng... Trường hợp thiếu nước trầm trọng sẽ dẫn đến hạ huyết áp, tim đập nhanh, tiểu tiện ít; miệng khô, rất khát nước; da, niêm mạc khô, không có mồ hôi; mắt khô và sưng đau, cơ thể mất thăng bằng...Vì vậy việc cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể là hết sức cần thiết nhưng chúng ta nên dùng loại nước nào ,nước khoáng hay nước tinh khiết, loại nào tốt hơn ?

Nước khoáng là nước lấy từ nguồn suối khoáng, có thành phần gồm nhiều hợp chất muối và hợp chất lưu huỳnh. Nước khoáng có thể là nước sủi bọt.

Nước tinh khiết là loại nước đã bị loại bỏ hết các thành phần khoáng chất trong nước, về mặt hóa học thì gần như chỉ còn H2O mà không có một thành phần khoáng chất nào khác. Nước tinh khiết thường được sử dụng trong sản xuất công nghiệp, y tế và gần như không được sử dụng trong ăn uống tại các nước phát triển trên thế giới.

Nhu cầu sử dụng nước tinh khiết, nước khoáng ngày càng tăng, nên các cơ sở sản xuất mọc lên như nấm. Cơ quan chức năng đã kiểm tra và phát hiện nhiều cơ sở sản xuất nước tinh khiết nhưng không đảm bảo vệ sinh cũng như chất lượng. Nhiều cơ sở sản xuất “chui”, không đăng ký, nước được lấy từ giếng khoan cho thẳng vào bình đóng chai.Vì vậy khi mua nước các bạn nên lưu ý nguồn gốc xuất xử của sản phẩm .Còn về câu hỏi" nước khoáng hay nước tinh khiết, loại nào tốt hơn ?" thì các nhà khoa học đã chứng minh rằng con người sống cần chất khoáng và các nguyên tố vi lượng. Thậm chí một số chất độc cũng cần cho cơ thể ở một hàm lượng nhất định để các enzim hoạt động, ví dụ như asen, coban... Nguồn khoáng chất và vi lượng chuyển vào cơ thể qua đường ăn và uống. Hàng ngày, ngoài thức ăn, 50% chất khoáng và vi lượng vào cơ thể do nước cung cấp. Nước tinh khiết chỉ cung cấp nước mà không chứa các chất cần thiết cho cơ thể. Vì vậy, sẽ không tốt cho sức khỏe. Việc sử dụng hoàn toàn nước tinh khiết trong vòng ba năm, cơ thể sẽ dễ bị thiếu vi chất và muối khoáng.

Hiện có nhiều loại nước khoáng nhưng không phải tất cả đều đạt tiêu chuẩn. Chỉ có một số loại đã được kiểm chứng đảm bảo tương đối thành phần khoáng, vi chất gần giống tự nhiên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét